Thu10072014

Lần cập nhật cuối05:32:06 AM GMT

Back Nghiên cứu - Trao đổi Cẩm nang doanh nghiệp Kinh doanh bánh ngọt - Bán hơn một chỗ ngồi

Kinh doanh bánh ngọt - Bán hơn một chỗ ngồi

Mô hình kinh doanh cà phê – bánh ngọt không mới đối với người Sài Gòn bởi Givral, Brodard đã mở cửa hàng từ trước 1975 rất lâu. Nhưng giờ đây, mô hình này đã được nâng cấp và hình thành một phong cách ẩm thực mới: khách đến không chỉ để ăn mà còn để vui chơi, gặp gỡ và làm việc.

Tính từ cửa hàng đầu tiên mở trên đường Hai Bà Trưng quận 1, đầu năm 2007 đến nay, Tous Les Jours – thuộc công ty bánh ngọt CJ Việt Nam do Hàn Quốc đầu tư, đã có sáu cửa hàng tại TP.HCM. Trong chiến lược phát triển, công ty này dự kiến xây dựng hệ thống lên đến khoảng 200 cửa hàng bánh tại Việt Nam. Mỗi cửa hàng Tous Les Jours đều có quầy bánh mì tươi với đủ các loại bánh mì, bánh kem, bánh mì nhân và một số loại bánh ngọt như bánh nhân sâm, bánh nhân khoai môn, nhân đậu đen… Khách có thể mua bánh mang về, hay ngồi tại chỗ vừa nhâm nhi bánh mới ra lò, bên tách cà phê hoặc nước trái cây pha theo phong cách châu Âu.

Sự có mặt của Tous Les Jours đã mở đầu cho trào lưu bakery & café (cửa hàng bánh ngọt và cà phê) xuất hiện khắp thành phố. Tháng 7.2009, công ty Kinh Đô Sài Gòn (thành viên của Kinh Đô Group) đã khai trương K-Do bakery & café đầu tiên và hiện tại đã có được năm cửa hàng. Công ty bánh kẹo Phạm Nguyên với cửa hàng Panier Bakery, kết hợp đầu tư với chuyên gia người Pháp để tạo ra những dòng sản phẩm đặc trưng với nguyên liệu của Nhật và châu Âu. Công ty bánh kẹo Á Châu – ABC cũng đã mở cửa hàng bakery & cà phê ABC, chuẩn bị mở cửa hàng thứ 2 tại quận Tân Bình trong tuần tới.

Theo kế hoạch của các công ty Việt Nam, từ nay đến năm 2010, dự kiến chuỗi cửa hàng bánh tươi và cà phê của họ đều lên đến trên 20 điểm bán tại TP.HCM và một số tỉnh thành lớn trên cả nước. Và mới đây, JJG bakery, cửa hàng bánh và cà phê theo công nghệ Hàn Quốc cũng vừa được mở trên đường Điện Biên Phủ, quận 1. Điểm chung của các chuỗi kinh doanh bánh ngọt cà phê là đều có không gian thoáng rộng, từ 100 – 300m2, thiết kế nội thất đẹp và sang trọng, khiến khách hàng một khi đã bước chân vào thì khó thể quay ra ngay. Thời gian lưu lại càng lâu đồng nghĩa với việc doanh thu cửa hàng càng có cơ hội tăng.

Trong hai mô hình đang được đầu tư phát triển nhiều là cà phê – bánh ngọt và cà phê – kem, có thể thấy cà phê – bánh ngọt phát triển hơn bởi nhu cầu tiêu dùng thường xuyên hơn và đối tượng khách hàng cũng mở rộng hơn. Những cửa hàng cà phê kem như Bud’s, X-cream, Monte Rosa… thường chỉ đông khách vào buổi tối, khách ít khi mua mang về, trong khi những cửa hàng cà phê – bánh ngọt đang mở rộng thực đơn sang các món ăn nhẹ, salad, các món fast food… giúp việc đem về nhà dễ dàng. Theo tiết lộ của một cửa hàng bánh ngọt cà phê, trung bình mỗi ngày có khoảng 300 hoá đơn được xuất ra với trị giá trung bình 50.000đ/hoá đơn.

Bánh bán theo từng phân khúc khách hàng

Trên nền tảng chính là các loại bánh tươi, mỗi hệ thống đều tạo cho mình những loại bánh riêng và phong cách khác nhau để thu hút người tiêu dùng. Ở Tous Les Jours cũng như JJG, khách đến mua hàng có thể thấy sự đa dạng của các loại bánh mì ít ngũ cốc, ít béo dành cho phụ nữ, giới văn phòng hay các bà nội trợ có thể mua về cho con trẻ trong gia đình. Trong khi đó K-Do nhắm tới tuổi teen và nhân viên văn phòng nên sản phẩm chủ yếu của họ là các loại bánh theo kiểu “thức ăn nhanh”, như sandwich kẹp thịt, pizza, hamburger, hot dog… cùng loại nước uống mà teen đang ưa chuộng như trà sữa trân châu, yaourt, nước trái cây pha sữa… Panier Bakery lựa chọn phong cách sang trọng hơn, khách có thể thưởng thức bánh tươi trong không gian âm nhạc nhẹ nhàng kiểu Pháp, với các dòng bánh có chỉ số đường huyết thấp, và các dòng bánh mì Pháp truyền thống… Riêng cửa hàng ABC mang nét trẻ trung và mở rộng cho mọi đối tượng với những loại bánh ngọt đa dạng phối hợp cả gu châu Âu lẫn châu Á.

Ông Nguyễn Duy Đăng, giám đốc kinh doanh của hệ thống K-do nhận xét: “Cửa hàng bánh và cà phê là xu hướng phát triển tất yếu của các nhà kinh doanh ẩm thực hiện nay. Trào lưu này đã phát triển ở nhiều nước châu Á, trở thành nhu cầu phổ biến vì đó còn là điểm hẹn, nơi gặp gỡ, chốn thư giãn của giới trẻ, nhân viên văn phòng…” Ông Đăng cũng cho rằng: “Sự khác biệt giữa các nhãn hiệu chính là cách chọn màu sắc, khung cảnh thiết kế cho riêng mình cũng như những loại nước uống đi kèm để khai thác tối đa diện tích sử dụng mặt bằng”.

Trong khi đó, bà Bùi Thị Ngọc Liên, trợ lý tổng giám đốc công ty ABC nhận định: “Mô hình kinh doanh tổng hợp cà phê và bánh là hướng phát triển mới của các tiệm bánh tươi và cũng là trào lưu tiêu dùng mới của các gia đình trẻ”.

(DNOL)