Tue25092018

Lần cập nhật cuối12:33:33 AM GMT

Back Nghiên cứu - Trao đổi Cẩm nang doanh nghiệp Lời khuyên thú vị của Christensen

Lời khuyên thú vị của Christensen

Nhiều nhà khoa học nổi tiếng cũng như doanh nhân thành đạt từng thừa nhận rằng những thất bại mà họ gặp phải xuất phát từ những suy nghĩ chủ quan của họ.

Nhưng Richard Christensen – một doanh nhân thành đạt cho rằng, khuyết điểm là một phần bình thường của cuộc sống, tất nhiên trong đó có cả những doanh nhân. Theo Christensen, hầu hết chúng ta đều không được giáo dục đầy đủ và hiệu quả về thất bại.

Người giữ vai trò sáng lập và đồng sáng lập của 32 doanh nghiệp nhỏ với số vốn khởi nghiệp chỉ từ 5.000 đên 10.000 USD cho biết, trong số 32 doanh nghiệp mà ông tham gia thành lập và góp vốn có 13 doanh nghiệp thành công với số tiền kiếm được lên đến hàng triệu USD, nhưng cũng có đến 11 doanh nghiệp làm ăn thất bại.

Ông lấy ví dụ của môn trượt tuyết, một môn thể thao mạo hiểm để minh họa trong lúc chia xẻ kinh nghiệm của mình cho các doanh nhân khác; qua đó khuyên họ suy nghĩ thấu đáo và cân nhắc trên con đường vươn tới thành công và để tránh những thất bại thảm khốc có thể hủy hoại tương lai, sự nghiệp của họ.

“Khi trượt tuyết, chúng tôi không không được trang bị đồ bảo hộ, và đích đến của chúng tôi hoặc là dưới chân núi hoặc là nhà thương”. Christensen nói. Phương pháp này là hoàn toàn khác hơn so với những gì mà hầu hết sinh viên tốt nghiệp trường kinh doanh đã được học.

“Trong kinh doanh, chúng ta được dạy thực hiện phân tích và thiết lập một số mục tiêu lớn và chịu trách nhiệm trực tiếp đối với nó, sau đó chúng ta tự hỏi là tại sao chỉ có 10% số người thực hành phương pháp đó đạt được mục tiêu của mình. Vậy thì họ đặt ra nó để làm gì?”. Christensen nói.

Christensen khuyên rằng, các bạn có thể đi chậm, thậm chí đi đường vòng miễn sao cuối cùng vẫn về đến đích, còn hơn là “đứt bóng” giữa đường. Dưới đây là những gì Christensen khuyên bạn, những lời khuyên này không chỉ giúp bạn đạt được thành công trong kinh doanh mà còn đảm bảo rằng nếu ý tưởng của bạn không thành công thì nó chỉ không thành công “một cách hiệu quả”.

1. Ưu tiên những mục tiêu sinh lợi

Các doanh nghiệp mới bắt đầu khởi sự nên đặt ưu tiên cho mục tiêu lợi nhuận. “Hãy tập trung nguồn lực vào những mục tiêu sinh lợi nhanh nhất, ngay cả khi nó có thể làm biến đổi chút ít kế hoạch tổng thể của bạn”. Christensen khuyên.

Khi thiết lập các nguồn lực cho hoạt động kinh doanh, cho dù đó là một doanh nghiệp mới khởi sự hay chỉ bắt đầu đánh giá ý tưởng, Christensen khuyến nghị nên dành 65% nguồn lực tài chính cho mục tiêu tìm kiếm lợi nhuận, 25% cho con người và 10% còn lại cho việc vận hành hệ thống.

2. Thất bại là có thể nhưng phải hiệu quả

Nếu lợi nhuận không đạt được như mong muốn trong một khoảng thời gian nhất định thì nên xem đó là một ý tưởng kinh doanh thất bại mặc dù nó là một thất bại “hiệu quả”. Kỳ hạn của mỗi việc kinh doanh sẽ khác nhau tùy thuộc vào bạn sẵn sàng đầu tư bao nhiêu thời gian và tiền bạc cho mỗi dự án.

“Sai lầm mà hầu hết mọi người thường mắc phải là họ sẵn sàng bỏ ra một năm, năm năm hay thậm chí mười năm để theo đuổi một ý tưởng không rõ ràng, sau đó họ bỏ cuộc và lúc này họ mới phát hiện ra là mình đã lãng phí quá nhiều nguồn lực cho ý tưởng vô định đó”. Christensen nói. “Với những nhà đầu tư đó, họ đã quá lãng phí. Nếu là tôi, nếu tôi không tìm kiếm được lợi nhuận trong một thời gian nhất định, tôi sẽ không đầu tư thêm vào đó nhiều tiền bạc và tâm huyết”. Christensen chia xẻ.

3. Chậm đôi khi cũng thú vị

Christensen thừa nhận rằng các doanh nghiệp mới khởi sự có thể sẽ mất khá nhiều thời gian vận hành mới có được lợi nhuận. Ông khuyên các doanh nhân trẻ nên chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực cần thiết như vốn, nhân sự bên cạnh các nhân tố cần thiết như thời gian, kinh nghiệm, thị trường… và cả tính kiên nhẫn trước khi khởi nghiệp.

Đôi lúc chúng ta phải chấp nhận việc hoạt động kinh doanh tiến triển chậm, nhưng điều đó có thể mang lại những trải nghiệm thú vị. “Bạn sẽ tìm thấy cả một mỏ vàng bị che khuất tại đây để sau đó biến chúng thành những ý tưởng kinh doanh mới và tốt hơn so với những gì bạn đặt ra ban đầu vì đơn giản là từ trước tới giờ bạn chỉ tập trung vào mục tiêu”. Christensen kết luận.