Fri21092018

Lần cập nhật cuối08:16:48 PM GMT

Back Dịch vụ Dịch vụ Tư vấn Tư vấn xây dựng hệ thống văn bản nội bộ Giải pháp khắc phục hiện tượng quá tải thông tin cho lãnh đạo doanh nghiệp

Giải pháp khắc phục hiện tượng quá tải thông tin cho lãnh đạo doanh nghiệp

Doanh nghiệp càng lớn lên, mạng lưới thông tin liên lạc càng trở nên phức tạp hơn, và thường xuyên xảy ra tình trạng: chuyển lên lãnh đạo bất cứ thông tin gì (lớn nhỏ, quan trọng, kém quan trọng, trực tiếp hay gián tiếp…). Trên bàn của lãnh đạo, đầy những tờ trình, chờ xin ý kiến, hộp thư điện tử thì tràn ngập…

Tình trạng quá tải thông tin sẽ dẫn đến, thứ nhất, người lãnh đạo có thể không chú ý tới một số thông tin quan trọng. Thứ hai, bị chìm ngập trong quá nhiều thông tin, người quản lý có thể mắc một số lỗi khi xử lý chúng. Thứ ba, chậm trễ trong việc xử lý thông tin một cách thường xuyên. Thứ tư, khi quá nhiều thông tin để xử lý, áp lực công việc mỗi ngày một lớn, người lãnh đạo không còn nhiều thời gian để thực hiện đúng vai trò của mình – phác họa bức tranh tổng thể của doanh nghiệp.

Nguyên nhân:

Thứ nhất, công việc của doanh nghiệp mỗi ngày một nhiều nhưng lãnh đạo không an tâm về cách xử lý công việc của cấp dưới, không tin tưởng nhân viên, không ủy quyền cho cấp dưới. Chính bản thân mình giải quyết công việc mới an tâm, nên yêu cầu nhân viên chuyển mọi thông tin lên lãnh đạo xem xét. Điều này đã tạo cho nhân viên một thói quen – cái gì cũng chuyển lên cấp trên cho xong chuyện.

Thư hai, doanh nghiệp không có bản mô tả công việc rõ ràng, sơ đồ tổ chức không thể hiện rõ mối quan hệ trong công việc. Nên xảy ra chuyện: “mỗi người một thế giới riêng, không ai biết đến ai ngoài trừ bản thân mình”. Như vậy, gặp chuyện gì, nhân viên cũng chuyển lên lãnh đạo.

Thứ ba, doanh nghiệp chưa khuyến khích tinh thần trách nhiệm và chủ động trong công việc. Khi gặp bất cứ thông tin gì, nhân viên cứ chuyển lên cấp trên và chờ ý kiến.

Thứ tư, nhìn thấy vai trò của thông tin, một số doanh nghiệp tạo điều kiện cho dòng chảy thông tin trong nội bộ doanh nghiệp và giữa doanh nghiệp với thị trường tối ưu, và loại bỏ bớt tầng lớp trung gian. Khoảng cách giữa lãnh đạo và nhân viên nên được tối thiểu hoá. Nhưng cách quản lý và lãnh đạo của doanh nghiệp còn vụng về, không phân cấp thông tin, quá trình lọc thông tin không tốt, nên nhiều nhân viên chuyển hết thông tin lên cấp trên để thoát trách nhiệm, hoặc một số nhân viên không thích mô hình này, chuyển hết thông tin lên cấp trên để tạo áp lực, và buộc lãnh đạo phải thay đổi mô hình tổ chức.

Giải pháp:

Dịch vụ tư vấn hoàn thiện cơ cấu tổ chức và xây dựng hệ thống văn bản nội bộ của CTM sẽ đem đến các giải pháp tối ưu để khắc phục các hiện tượng trên cho doanh nghiệp.

Mọi chi tiết xin liên hệ:

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN QUẢN LÝ VÀ ĐÀO TẠO LÊ MẠNH

Số 19/109 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận Ngô Quyền, Hải Phòng.

Điện thoại: 031.3261355 – Fax: 031.3261356

Website: lemanh.com.vn