Thu20062019

Lần cập nhật cuối12:36:26 AM GMT

Back Tin tức - Sự kiện Sự kiện - Bình luận Mèo bắt chuột và câu chuyện thị trường đáy tháp

Mèo bắt chuột và câu chuyện thị trường đáy tháp

Ở hành lang Trường Đại học chính sách công Lý Quang Diệu - Đại học tổng hợp Singapore có một tấm biển ghi câu nói nổi tiếng của Đặng Tiểu Bình : “Mèo trắng hay mèo đen không quan trọng, miễn là bắt được chuột”.

Mèo lớn bắt chuột đã khó, mèo nhỏ bắt chuột đương nhiên lại càng khó hơn, không cẩn thận có khi lại bị chuột lớn tấn công lại. Vì vậy mới cần đến sự quan tâm chăm sóc của chủ nhà, và sự trợ giúp, sự rèn luyện của các chú mèo lớn để mèo nhỏ có kỹ năng điêu luyện bắt chuột. Những người đến đây học về chính sách công hẳn sẽ phải áp dụng câu nói này mỗi khi nghĩ đến vai trò của bất cứ thành phần nào trong xã hội .   Những chú mèo nhỏ  trong câu chuyện này chỉ là ẩn dụ để nói về  những doanh nghiệp nhỏ của chúng ta. Lâu nay cụm từ “DOANH NGHIỆP NHỎ ” còn thường đi kèm theo với cụm “ VÀ VỪA”  rồi viết tắt là DNNVV, nhưng vấn đề là ở ta  số lượng DN có quy mô vừa quá ít. Số doanh nghiệp nhỏ và cực nhỏ luôn chiếm tỷ lệ lớn trên 82% tổng số các doanh nghiệp. Mặc dù tỷ lệ này có xu hướng giảm dần, từ 89% năm 2005 nay xuống còn 82% nhưng vẫn tạo ra bức tranh không cân đối khi các doanh nghiệp có quy mô vừa  chỉ chiếm 13% tổng số các doanh nghiệp. Đó là chưa nói đến việc tiêu chí doanh nghiệp lớn của Việt Nam còn rất khiêm tốn so với các doanh nghiệp lớn trong khu vực.

Giờ đây không ai còn nghi ngờ gì về khả năng “bắt chuột” của các doanh nghiệp nhỏ (trong tạo việc làm và đóng góp cho GDP) . Ngoài ra còn phải kể đến gần 4 triệu hộ kinh doanh hoàn toàn có tiềm năng trở thành các DNNVV nếu môi trường kinh doanh thuận lợi. Khoảng 50% số hộ kinh doanh này đang hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ và thương mại – là kênh phân phối hiệu quả và cung ứng các dịch vụ rất đa dạng cho một thị trường gần 87 triệu dân của nước ta, trong đó 70% sống ở nông thôn.

Nếu như vào những năm của thập kỷ 80-90 người ta thường gợi mở cho các chú “mèo nhỏ” thị trường ngách (niche makret ) , thì vào đầu thiên niên kỷ mới, năm 2002, vận may ở thị trường đáy tháp (Base of Pyramid) được giới thiệu - đó là thị trường nông thôn, thị trường của những người có thu nhấp thấp. Năm 2010 là năm thị trường đáy tháp đã tạo ra hết bất ngờ này đến bất ngờ khác  khi các phiên chợ hàng Việt đưa về nông thôn hưởng ứng cuộc vận động  “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. "Sức mua 2 ngày ở nông thôn bằng 6 ngày ở thị xã"  đã  góp phần cho sự thành công của 68 đợt đợt đưa hàng về nông thôn với 857 lượt doanh nghiệp tham gia, thu hút hơn 4.785.000 lượt khách tham quan, mua sắm trong 6 tháng đâu năm 2010. Nhưng sự thành công đó không phải vì người Việt Nam trước kia có thói quen dùng hàng ngoại, nay “bắt đầu có thói quen dùng hàng nội” (như một số đơn vị truyền thông nhận xét), mà đơn giản là vì thị trường này đã từng bị lãng quên bởi ngay cả những doanh nghiệp lớn. Tỷ lệ doanh nghiệp được thành lập ở nông thôn để khai thác thị trường này cũng thấp so với khu vực thành thị. Câu chuyên xúc tiến phát triển các doanh nghiệp nông thôn vẫn là câu chuyện dài dài chưa rõ hồi kết, khi mà đối với địa phương có tổng số doanh nghiệp trên 3000 mới có thể thành lập mới một đơn vị trực thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư  để thực hiện chức năng về trợ giúp phát triển DNNVV tại địa phương  (Nghị quyết 22/ 2010 của Chính phủ về triển khai Nghị định 56/2009 NĐ-CP ). Với cách tiếp cận này thì những địa phương ít doanh nghiệp mới thành lập, đang cần đẩy mạnh xúc tiến phát triển doanh nghiệp thì lại không có cơ quan  nhà nước hỗ trợ.

3A là công thức dành cho các doanh nghiệp muốn hoạt động ở thị trường đáy tháp. Sản phẩm của các doanh nghiệp phải đáp ứng các yêu cầu tối thiểu sau, dù doanh nghiệp thực hiện công việc mua hay bán :  Affordability -Khả năng thanh toán của người mua; Access - Dễ dàng tiếp cận ;  Availibility - Luôn sẵn có. Vì thế , khi các doanh nghiệp lớn thâm nhập thị trường này thông qua các doanh nghiệp nhỏ thì phải quan tâm đến việc hỗ trợ họ để hàng hóa đến người tiêu dùng vừa tốt vừa rẻ. Đặc biệt, khi có sự tham gia của doanh nghiệp nhỏ với vai trò là người cung ứng hàng hóa cho các doanh nghiệp lớn thì sự hỗ trợ này lại càng cần thiết để kết nối được với chuỗi giá trị là sản phẩm với chất lượng thống nhất  và đảm bảo cung ứng kịp thời.

Dù tiềm năng bắt “những con chuột không nhỏ” là hiện hữu, nhưng nếu thiếu sự hỗ trợ từ phía Nhà nước và từ phía doanh nghiệp lớn, thì các doanh nghiệp nhỏ khó có thể lớn thành những doanh nghiệp có quy mô vừa, đủ lớn để kinh doanh hiệu quả, để khai thác thị trường đáy tháp hay vươn ra thị trường thế giới. Những chú mèo nhỏ không thể mãi mãi nhỏ.

(Vntrade)


Bài mới hơn:
Bài cũ hơn: